Wednesday, July 18, 2018

// //

Thoái hóa khớp vai – mối đe dọa nguy hiểm đến cuộc sống của bạn

Thoái hóa khớp vai đang là bệnh lí khiến mọi người hiện nay quan tâm khi mà nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh.

Lâu nay người ta vẫn nghĩ, thoái hóa khớp vai chủ yếu xuất hiện ở những người thường xuyên vận động, mang vác nặng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây, bệnh lí này còn đe dọa cả những người ít vận động,…Vậy nguyên nhân của căn bệnh này là gì? biểu hiện ra sao? Cách điều trị và phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng phòng khám La Văn Lương tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé!


Nguyên nhân gây thoái hóa khớp vai

Thoái hóa khớp vai gây ra bởi nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính như:

  • Do các chấn thương gây tổn thương khớp vai
  • Do khớp vai hoạt động quá nhiều, dẫn tới hao mòn sụn khớp. 
  • Do xuất phát từ tuổi tác ngày càng cao, những người từ 45 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh càng cao.
  • Do chất dinh dưỡng cho phần sụn, xương không đáp ứng đủ, theo thời gian lớp sụn bị ăn mòn
  • Di truyền
  • Sang chấn: Những chấn thương do tập luyện, lao động quá sức hay tai nạn tác động lực quá mạnh cũng gây tổn thương khớp vai và đẩy nhanh quá trình thoái hóa.


Triệu chứng của thoái hóa khớp vai

Đa số các bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai đều có cảm thấy đau mạnh ở phần bả vai lan buốt xuống vùng cánh tay, bàn tay và các ngón tay. Điều này, kéo theo đốt sống cổ cũng bị thoái hóa dây chuyền.

Thường về đêm, người bị bệnh thoái hóa khớp vai có những cơn đau mạnh, càng đau hơn là khi tư thế nằm nghiêng về bên phía vai bị thoái hóa.

Nhiều trường hợp, còn có dấu hiệu đau tê  phần bả vai ngay cả khi người bệnh đưa tay quá đầu.

Đối với những trường hợp mắc bệnh nặng, còn có dấu hiệu xuất hiện gai xương ở mỏm cùng vai.


Phương pháp điều trị thoái hóa khớp vai

Hiện nay, có rất nhiều những phương pháp khác nhau để điều trị hội chứng thoái hóa khớp vai hiệu quả, dưới đây là 4 cách điều trị mà bạn nên tham khảo, cụ thể:

  • Điều trị bằng phương pháp dân gian: Có rất nhiều loại thảo dược quý có khả năng giúp người bệnh giảm các cơn đau hiệu quả như cây ngải cứu trắng, lá lốt, cây quế, cây gừng, cây trinh nữ, … Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời chứ không có khả năng điều trị được nguồn căn của căn bệnh.
  • Điều trị hóa khớp vai bằng phương pháp vật lý trị liệu: việc điều trị bằng vật lí trị liêu thông qua các bài tập từ dễ đến khó bao gồm với thuốc sẽ giúp người bệnh nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.
  • Điều trị thoái hóa khớp vai bằng phương pháp châm cứu. Châm cứu được coi là phương pháp giúp người bệnh cắt được cơn đau và nhờ đó  mà hiệu quả điều trị tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa mỗi người mà mức độ bệnh tăng giảm không giống nhau.. Chẳng hạn, đối với trường hợp bị thoái hóa đĩa sụn, vôi hóa khớp vai, chắc chắn thì  phương pháp châm cứu sẽ chỉ giống như thuốc giảm đau tạm thời.
  • Điều trị bằng  phương pháp Tây y: Đối với các trường hợp nhẹ thì các phương pháp trên có thể mang lại hiệu quả đáng kể. Nhưng với những bệnh nhân với những cơn đau kéo dài hành hạ liên tục thì điều trị bằng Tây y có lẽ là cần thiết để giúp họ sớm xoa dịu cơn đau. Nhược điểm của phương pháp này chính là thường để lại các tác dụng phụ đồng thời không có khả năng điều trị dứt điểm.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật là cách duy nhất để giúp các bệnh nhân có dấu hiệu bị hư hỏng nặng về xương khớp, đe dọa nguy cơ liệt. Đây cũng là phương pháp vừa giảm nguy cơ nhiễm trùng vừa giúp bệnh nhân giảm bớt đau đớn và nhanh chóng phục hồi.


Cách ngăn ngừa thoái hóa khớp vai

Để phòng tránh thoái hóa khớp vai, cách tốt nhất mỗi người chúng ta nên:


  • Tập luyện thể dục thường xuyên, nhất là cơ vai để ngừa thoái hóa khớp vai

  • Bổ sung các thực phẩm tăng chất sụn tự nhiên được đặc chế từ nghêu, hàu,..

  • Bổ sung thêm các vitamin B1, B6, B12 và canxi D3

Trên đây là những thông tin cần thiết để giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về bệnh thoái hóa khớp vai. Mong rằng đây sẽ thực sự là nguồn thông tin hữu ích để bạn có thể hiểu rõ về bệnh này, biết cách điều trị cũng như phòng ngừa bệnh thật hiệu quả nhé!