Wednesday, July 18, 2018

// //

Viêm dính cột sống và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm dính cột sống căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới tàn phế cần được phát hiện và chữa trị kịp thời, để tránh những tai biến nguy hiểm

Viêm dính cột là một dạng của bệnh viêm khớp mãn tính rất nguy hiểm và khá phổ biến ở Việt Nam. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến biến dạng toàn bộ cột sống với hai khớp háng, người bệnh có thể bị tàn phế và sống thực vật hoàn toàn, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Vậy đâu là căn nguyên của viêm dính cột sống? Biểu hiện của bệnh ra sao? Cách điều trị và phòng tránh như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin và có cách phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này các bạn nhé.

Viêm dính cột sống căn bệnh nguy hiểm có thể gây liệt hoàn toàn
Bệnh viêm dính cột sống những điều bạn nên biết

1. Nguyên nhân gây bệnh:

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là yếu tố di truyền và môi trường.

- Yếu tố di truyền: Theo số liệu thống kê và điều tra của các nhà khoa học thì nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này mang yếu tố di truyền khá nhiều. Bởi đối với những gia đình có nhiều thành viên bị viêm dính cột sống thì các thế hệ sau sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các đối tượng khác. Ngoài ra một yếu tố khá quan trọng liên quan đến nguyên nhân mắc bệnh đó là cơ địa của mỗi người, nam giới chiếm tới 90% người mắc bệnh, bệnh này cũng thường xuất hiện ở lứa tuổi trẻ nhiều hơn.

- Yếu môi trường: Một yếu tố khác có thể tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh là các tác động liên quan đến chấn thương, làm việc nặng thường xuyên, điều kiện vệ sinh, điều kiện sống còn thấp kém, môi trường ẩm thấp, nhiễm khuẩn …

Yếu tố di truyền và môi trường được xem là 2 nguyên nhân chính gây bệnh
2. Biểu hiện của bệnh:

Dấu hiệu thường gặp của viêm dính cột sống là đau âm ỉ, không rõ ở vùng thắt lưng, vùng hông. Sau đó các tổn thương tiếp tục lan rộng theo chiều từ dưới lên trên cho tận đến đốt sống cổ. Đau, cứng cột sống nhiều về đêm và sáng sớm mới thức dậy.

Ở giai đoạn bệnh nặng, viêm dính cột sống thường có các biểu hiện biến dạng cột sống rõ rệt như: Eo lưng dẹt do teo cơ cạnh cột sống, gù lưng, cổ thường vươn về phía trước.

Ở giai đoạn muộn viêm dính cột sống thường có biểu hiện hết sức rõ rệt
Viêm dính cột sống thường xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như: Khớp háng bị viêm trong khoảng 70% trường hợp, xuất hiện trong thời gian 5 năm đầu của bệnh với biểu hiện đau ở vùng bẹn, sau mông.

Viêm khớp gối chủ yếu là đau và sưng, nóng đỏ ít, có thể kèm theo tràn dịch khớp làm hạn chế các hoạt động co duỗi của chân, ngoài ra tổn thương còn xảy ra ở một số vị trí như khớp cổ chân, khớp vai, gót chân, sưng tấy một số điểm gân và một số biểu hiện toàn thân như sốt, gầy sút, chán ăn, loạn nhịp tim …

3. Cách điều trị viêm dính cột sống:

Điều quan trọng nhất đối với điều trị viêm dính cột sống là phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời thì mới có kết quả khả quan được, mục đích của việc điều là giảm đau, chống viêm, vật lý trị liệu để duy trì chức năng vận động của các khớp cột sống.

Phát hiện và điều trị sớm là cách tốt nhất trong điều trị viêm dính cột sống
Người bệnh cần tuân thủ đúng chế độ dùng thuốc và tập luyện do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, bởi vì giai đoạn tiến triển của bệnh nếu không được điều trị đúng thì các khớp sẽ bị phá hủy và có thể dẫn tới tàn phế.

Ngoài ra người bệnh cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt chú ý loại bỏ ngay những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như: Thuốc lá, rượu bia … để tránh việc phát thêm các loại bệnh kèm theo khác, gây khó khăn trong việc điều trị.

Để biết thêm về cách điều trị viêm dính cột sống, các bạn vui lòng truy cập địa chỉ http://phongkhamlavanluong.com để được tư vấn chi tiết.